A ) Chiến lược SEO là gì
Mình tin rằng nói đến chiến lược SEO thì ai nghe cũng rất quen, nhưng khi hỏi khái niệm chiến lược SEO là gì thì chắc ít bạn nắm được rõ. Các bạn chỉ hiểu đơn giản đó là các công việc phải làm trong quá trình SEO. Thật ra, chiến lược nó rộng hơn rất nhiều. Tôi sẽ giải thích tường tận ở vấn đề này để các bạn hiểu.
Chiến lược được giảng giải trong wiki có ghi rõ
“ Chiến lược là một từ có cội nguồn từ lĩnh vực quân sự, đó là phương cách để thắng lợi trong một cuộc chiến tranh. Có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng có thể hiểu chiến lược là chương trình hành động, kế hoạch hành động được thiết kế để đạt được một mục cụ thể, là tổ hợp các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các đích đó. Trong quân sự, chiến lược khác với chiến thuật, chiến thuật đề cập đến việc tiến hành một trận đánh, trong khi chiến lược đề cập đến việc làm thế nào để kết liên các trận đánh với nhau. Nghĩa là cần phải phối hợp các trận đánh để đi đến đích quân sự chung cuộc.
Như vậy một chiến lược phải giải quyết tổng hợp các vấn đề sau:
- Xác định chuẩn xác đích cần đạt.
- Xác định con đường, hay phương thức để đạt mục tiêu.
- Và định hướng phân bổ nguồn lực để đạt được mục tiêu lựa chọn.
Trong ba nguyên tố này, cần để ý, nguồn lực là có hạn và nhiệm vụ của chiến lược là tìm ra phương thức dùng các nguồn lực sao cho nó có thể đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhất. “ < Trích dẫn wikipedia.org >”
Đó. Như vậy chiến lược phải rất là rộng, nó là cái bao hàm chứ không phải chỉ là một ý nghĩa nhỏ như chúng ta vẫn nghĩ. Vậy ứng dụng vào SEO thì như thế nào
Chiến lược SEO là gì, định nghĩa chiến lược SEO
“ Chiến lược SEO là phương cách để giành thắng lợi trong một dự án SEO. Đơn giản hơn là các chương trình hành động, kế hoạch được thiết kế sẵn để đạt được mục tiêu cụ thể đề ra trong quá trình SEO. Nó sẽ bao gồm các biện pháp, cách thức, con đường, đích dài và ngắn hạn được thiết kế trên thời gian để hoàn thành một dự án SEO. Chiến lược SEO tức thị nhìn ở tầm vĩ mô hơn, người lập ra chiến lược SEO là người điều hành, giống như bộ tư lệnh trong việc điều khiển các thành viên trong đội SEO để cùng hướng tới một mục tiêu chung.
![](http://quantriweb.org/wp-content/uploads/2016/03/4-dieu-can-nhac-khi-viet-bai.jpg)
Để có được một chiến lược seo hiệu quả cần xác định các vấn đề quan yếu sau :
đích cần đạt được : thứ hạng từ khóa, số lượng từ khóa, traffic thu về,thời kì lên top, hiệu quả và ảnh hưởng tới doanh số của công ty. Đối thủ cạnh tranh và các phương án sẵn sàng đáp trả.
– Xác định phương thức trong quá trình SEO : SEO mũ đen hay mũ trắng, Tối ưu hóa website ra sao, có vận dụng các tool gì, nghiêng về nội dung hay backlink, có mua bán links không, xây dựng hệ thống seo dạng bánh xe hay kim tự tháp, ưu tiên chú trọng ở những mảng nào….
– Định hướng phân bố nguồn lực trong SEO : Cần bao nhiêu nhân công, cần bao nhiêu tài nguyên, phân chia nhân công ra sao, sử dụng tài nguyên như thế nào, việc xây dựng hệ thống SEO riêng có cấp thiết hay không, có cần dùng các loại hình khác để tương trợ seo như adword, facebook ads không…..
– Nói tóm lại sẽ có rất nhiều việc cần làm để có thể tạo thành một dự án SEO hoàn chỉnh.
B ) Lập chiến lược SEO
1 – phân tách đích trong quá trình SEO
a – đẳng cấp cần đạt được :
Chẳng cần nói ai cũng hiểu đẳng cấp cần đạt được là vấn đề quan yếu nhất rồi. SEO thì cần phải có từ khóa và đẳng cấp của từ khóa đó. Đối với một nhân viên SEO thuê thì vấn đề rất đơn giản là nhận từ khóa từ khách hàng và đẳng cấp rồi về SEO. Nhưng đối với 1 SEOER đang đi làm thuê ty thì việc này không thể đơn giản như vậy được. Cần phải có phân tách và lựa chọn từ khóa. Đưa ra các từ làm sao cho hợp lý nhất, thuyết phục được sếp để phục vụ tốt nhất cho quá trình phát triển của doanh nghiệp. Vấn đề này mình đã mô tả ở bài trước rồi nên sẽ không nói rõ nữa. Các bạn có thể đọc lại ở đây : Một ngày làm seo phải làm gì.
À mình cũng nói thêm rất nhiều bài viết chia sẻ về việc lựa chọn từ khóa, trong đó có việc không nên chọn các từ khóa khó. Thực ra khó hay dễ đều có những điểm hay của nó. Nếu bạn có ít kinh phí, đội Seo không giỏi thì nên chọn từ khóa vệ tinh như đa phần mọi người vẫn nói. Còn nếu bạn có nhiều tiền, có SEO giỏi thì chẳng có lý do gì bạn lại chọn từ khóa vệ tinh cả, mà lúc này bạn chọn tất, cả từ khóa chính và từ khóa vệ tinh. Còn gì tốt hơn khi bạn nắm tất trong tay phải không nào.
b – Số lượng từ khóa cần được :
Đây có lẽ là một câu hỏi mà rất nhiều anh em quan hoài. SEO 1000 từ khóa phải làm sao. Thật ra việc đưa ra số lượng từ khóa với những người SEOER có kinh nghiệm thì vấn đề này rất đơn giản. Cho dù là 1000 từ khóa hay 10000 từ khóa thì cũng chỉ lên đường từ khoảng 10 từ khóa chính mà thôi. Các bạn muốn lấy thêm nhiều từ khóa chỉ cần vào webmaster tool để xem mỏng và xuất ra cho sếp. Nhưng ở đây tôi không đề cập tới vấn đề đó. Mà là số lượng từ khóa cần đạt được trong dự án, tức là bạn phải đánh giá và đưa ra được số lượng từ khóa mà mình sẽ hướng tới trong quá trình SEO, tức thị những từ khóa chính và những từ khóa vệ tinh. có lẽ không nhiều lắm nhưng những từ khóa được đánh giá sẽ đem lại doanh thu và traffic tốt nhất. bởi vậy chúng ta cần đưa ra để có thể quản lý tốt hơn dự án của mình. Thường trong một dự án tôi thường đưa ra khoảng 30 đến 40 từ khóa được phân tách từ 5 đến 10 từ khóa chính và tập trung SEO cho cả 40 từ khóa đó. dĩ nhiên độ ưu tiên không bằng các từ khóa kia bởi như trên đã nói là có chính có phụ mà. Cần xác định được các từ khóa này thì quá trình SEO của bạn mới thành công được. Còn việc làm sao SEO nhiều từ khóa thì tôi xin bộc lộ ở bài sau.
c – thời kì lên top và traffic thu về :
Cái này thì dựa vào kinh nghiệm là cốt. Bởi mỗi người có cách SEO khách nhau, tài nguyên khác nhau nên việc đưa ra đánh giá chung thì mình xin phép không bàn bạc. Chỉ muốn nói rằng việc đánh giá này thường dựa vào khá nhiều nhân tố và một SEOER có kinh nghiệm thì đánh giá mới chính xác được.
d – Hiệu quả và ảnh hưởng tới doanh số :
Cái này phải nói như thế nào nhỉ, rất khó. Nhưng khi lập 1 chiến lược cũng cần phải đưa ra được tham số này. ví dụ luôn nhé : ngày nay mặc định doanh số của công ty được 100%. Và kênh online chiếm 30% doanh số…. Hiện tại công ty chỉ có đầu tư adword còn SEO vẫn chưa có gì. Với mức đầu tư cho SEO trong 3 tháng tới là ngang với adword về tài chính cùng 1 phòng SEO 5 người. Như vậy sau 3 tháng dự là số lượng traffic đổ về từ Seo sẽ ngang bằng với Adword Hiện tại. Nhưng vì adword không hiệu quả sâu bằng SEO. Nên với mức ngang bằng thì doanh số sau 3 tháng của công ty đầu tư cho kênh Online có thể tăng thêm 40% nữa. Vậy tổng dành cho Online sẽ tăng lên chiếm khoảng 70% doanh số Online của toàn công ty. Như vậy ta sẽ tính ra được mức tăng doanh số chung của công ty…. đương nhiên tôi chỉ ví dụ vì tôi chẳng có thời gian mà ngồi tính.
e – Đối thủ cạnh tranh và các phương án phòng ngừa :
Tôi biết nói ra thật buồn cười nhưng các bạn nên có những hiểu biết sơ qua về đối thủ, và cũng nên chuẩn bị sẵn các phương án để chống đỡ nếu có vấn đề gì đó xảy ra.
2 – Xác định phương thức thực hành dự án SEO :
a – tuyển lựa hình thức SEO :
có lẽ ai cũng hiểu. Nhưng tôi vẫn nói lại. Bạn tuyển lựa phương thức SEO mũ đen hay mũ trắng. Đơn giản đen hay trắng đều có hiệu quả riêng của nó bạn ạ.
Nếu là được đầu tư nhiều tôi sẽ chọn cả 2 loại hình này. Lấy ngắn nuôi dài. Xin được trình bày ở các buổi san sớt hoặc offline lần sau.
b – tuyển lựa phương tiện SEO :
Trong quá trình SEO bạn không thể thiếu các dụng cụ SEO rồi, thời buổi công nghiệp mà đi cày thủ công thì mệt lắm. Vậy nên hãy chuẩn bị sẵn và đưa ra các dụng cụ cần để làm seo như : webmaster tool, google analytics, ahrefs, seo quack, seo docter, phần mềm iview, phần mềm VFP, phần mềm iseo, phần mềm check từ khóa Cute Rank…. còn nhiều lắm nhưng tôi ví dụ ở đây để các bạn hiểu nhé. Xin nhắc lại rằng tool rất tốt nếu bạn biết các dùng và sử dụng đúng cách nhé.
c – Xác định các điểm chú trọng trong dự án SEO
Ai cũng biết Content Is King nhưng có mấy ai chọn được chữ King đó. Không phải lúc nào nhiều content cũng tốt mà cần phải chất nữa và không phải lúc nào nhiều links cũng tốt. quan yếu bạn cần đưa ra được chiến lược ăn nhập trong quá trình SEO đó.
d – lựa chọn mô hình đi links nào
vững chắc với các dự án lớn bạn sẽ cần có một mô hình đi links hạp vậy mô hình nào được bạn chọn. Hãy cân nhắc kỹ thiệt hơn rồi đưa ra một mô hình hiệu quả nhất nhé.
e – Tối ưu hóa Onsite và Onpage
Thật sự phần này đã nói quá nhiều rồi nên thiết kế web giá rẻ tphcm không muốn nói lại nữa cũng bởi hiện nay đa phần các website đã được tối ưu khá tốt. Lẽ ra nó phải được đưa lên đầu cơ nhưng tôi cố tính đưa xuống đây. Ở phần này các bạn cần xác định mã nguồn của website rồi hệ thống vệ tinh, phương thức tối ưu…. Cái này quá nhiều san sớt rồi tôi không viết nữa nhé
f – Có nên mua bán liên kết không
Nhắc lại là có nhé. Nhưng ở chừng độ phù hợp thôi. Tùy từng dự án, mức kinh phí đầu tư… mà ta đưa ra được chiến lược hợp.
g – Các hình thức bổ trợ khác :
Mua traffic, mua banner, mua popup, nên ứng dụng các diễn đàn nào để phụ trợ links….Và các vấn đề khác
3 – Định hướng phân bố nguồn lực trong SEO
Phần này có lẽ là quan trọng nhất, cũng là phần kết của quá trình lập chiến lược SEO
a – Cần bao nhiêu nhân lực :
Một bài toán cực kỳ khó cho bất cứ một nhân viên SEO hay leader nào. bao lăm nhân lực là đủ cho dự án SEO này nhỉ. Cái này phải dựa vào những đề nghị và khối lượng ở trên để đưa ra được phán đoán tạm thời thôi. Bởi sự thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào năng lực của người làm SEO. Ngoài ra việc tuyển dụng thêm các cộng tác viên hoặc tham vấn cũng là một trong những điểm cần lưu ý trong việc đánh giá nhân lực để đưa ra được mức phí tổn cho dự án SEO.
b – Cần bao lăm tài nguyên :
Một vấn đề cực lớn bây giờ mà các SEOER đang gặp phải. bao lăm là đủ, Nói thật tôi cũng không biết đâu. Chỉ có thể thử hỏi mà thôi. Việc tài nguyên trong SEO thì các bạn biết rồi, rất quan trọng, nó giúp cho việc quyết định thời gian lên top và phí tổn dự án. Nếu như việc xây dựng lại tài nguyên từ đầu rất tốn kém thì bạn có thể mua, thảo luận, chưng dụng tài nguyên của các thành viên…. Nhìn chung là dù sao chúng ta cũng cần phải đưa ra được một đánh giá tổng quan ở mục này. Với mỗi từ khóa sẽ có độ khó khác nhau và bởi thế tài nguyên cũng cần khác nhau.
c – Phân chia nhân lực ra sao :
Cái này thì đơn giản hơn. Bạn làm content, bạn làm social, bạn làm links, bạn xây dựng hệ thống, bạn đi thảo luận liên kết, bạn tối ưu onpage….nhìn chung là có rất nhiều việc để cho các bạn phân chia nhưng hãy nhớ làm sao tiện tặn được nhân lực tối đã cho một dự án thì việc giảm uổng sẽ tốt hơn rất nhiều.
d – dùng tài nguyên như thế nào :
Cái này cũng cần phải quan hoài ư, có chứ. Bạn có nhiều tài nguyên nhưng bạn cần đưa ra được thời gian dùng chúng, cách sử dụng… thí dụ như diễn đàn bạn có thể chèn text, chèn bài viết,chèn chữ ký… hoặc một tháng đầu chèn bao text, một tháng sau thêm bao nhiêu…. hãy phân tách thật kỹ để đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất nhé.
e – Xây dựng hệ thống riêng :
Cái này thì dựa vào các vấn đề trên để đưa ra phân tích nhé. Nhưng nhìn chung mình thấy chỉ các công ty có bạn SEOER làm thì mới cần xây dựng hệ thống còn nếu các bạn làm tự do hay công ty 5 mẫu website bất động sản năm 2016 thuê thì chỉ có hệ thống của họ thôi. Việc xây dựng hệ thống SEO với các website cùng chủ đề rất ít. Các bạn hãy phân tích kỹ nhé. Đừng để ngốn thời gian không cấp thiết
f – Các hỗ trợ khác về traffic, mua bán kết liên, luận bàn kết liên….cũng sẽ cần đưa ra ở phần này.
g – Đưa kết quả của dự án SEO
Bạn cần phải đưa ra được kết quả tóm tắt sau khi đã có 1 bản chiến lược SEO hoàn thiện. Bao gồm thời kì hoàn tất dự án, hoàn thành mục tiêu đã đề ra và các vấn đề khác đã nói ở trên, Chúc bạn hoàn thiện chiến lược SEO của mình một cách khoa học nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét